Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Những sự kiện ôtô, xe máy nổi bật nhất năm qua

Những sự kiện ôtô, xe máy nổi bật nhất năm qua

Ford Focus 2012_1
Nhiều thay đổi về chính sách
Thay đổi đáng chú ý nhất về chính sách liên quan đến lĩnh vực ô tô, xe máy trong năm 2014 vừa qua là từ ngày 1/3 đã chính thức gỡ bỏ hạn chế thi bằng lái A2, thay vì quy định người học lái xe hạng A2 phải thuộc đối tượng quy định của Chính phủ (công an, kiểm lâm…) như trước. Thay đổi này là cú hích cho phân khúc xe máy phân khối lớn, trong bối cảnh nhu cầu sở hữu loại xe này của người dân ngày càng tăng cao.
Bằng lái xe A2 dành cho xe mô-tô hai bánh<br />
có dung tích xi-lanh từ 175cm
Bằng lái xe A2 dành cho xe mô-tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên. Thời hạn sử dụng của bằng A2 là 10 năm (kể từ ngày cấp). (Ảnh: Thanh Phúc)
Một quy định nữa được người dân đặc biệt quan tâm trong năm vừa qua việc áp dụng xử phạt người đi xe máy đội các loại mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng và xử phạt người điều khiển phương tiện chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm. Đã có nhiều tranh luận xoay quanh việc xử phạt trên đường như thế nào, lực lượng chức năng có quyền xử phạt đã được trang bị kiến thức đủ để phân biệt mũ thật hay giả, tốt hay kém chất lượng chưa, công tác quản lý sản xuất như thế nào để người dân ra đường có thể mua được mũ tốt, không mua phải mũ “dỏm”…
2014 cũng là năm “nóng” về vấn đề xử phạt xe quá tải, với quy định mức phạt tăng gấp 4-5 lần. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 3 tháng.
Đối với thay đổi về thuế, từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 50% theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2012 – 2014.
Bên cạnh đó là quy định xe máy điện cũng phải đăng ký lưu hành; giảm mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ theo Nghị định 171; quy định phạt hành vi chuyển quyền sở hữu xe mà không thông báo CSGT; quy định ô tô phải dán tem năng lượng; triển khai cấp đổi GPLX qua mạng…
Thị trường ô tô khởi sắc, xe máy ảm đạm
Dù chưa có thống kê doanh số của tháng 12/2014, nhưng với các con số của 11 tháng cũng đủ để kết luận rằng 2014 là một năm khởi sắc của thị trường ô tô, với doanh số liên tiếp tăng trưởng.
Dự báo doanh số của ngành ô tô cả năm 2014 có thể đạt 150.000 xe, tăng tới 36% so với năm 2013, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng<br />
mạnh so với năm 2013
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng mạnh so với năm 2013
Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn sẽ thấy xe lắp ráp trong nước đang có xu hướng phải nhường dần “miếng bánh thị trường” cho xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, sản lượng xe lắp ráp trong nước trong tháng 11/2014 đạt 11.591 xe, giảm 1% so với tháng trước, trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới 37% lên 4.363 xe.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong năm 2014 đạt đỉnh khoảng 72.000 chiếc, tương đương kim ngạch kỷ lục 1,57 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái cả về lượng lẫn giá trị.
Trong năm 2014 vừa qua, đã có thêm nhiều thương hiệu xe sang và siêu xe hàng đầu thế giới mở đại lý chính thức tại Việt Nam, đó là Bentley, Infiniti, Lamborghini, Lexus, và Rolls-Royce, chứng tỏ tiềm năng và sức hấp dẫn không nhỏ của thị trường ô tô trong nước.
Nếu như Infiniti và Lexus chọn TPHCM là điểm đến đầu tiên tại Việt Nam thì ba thương hiệu đỉnh cao là Bentley, Lamborghini và Rolls-Royce lại chọn Hà Nội.

Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng<br />
mạnh so với năm 2013

Xe Rolls-Royce Ghost II đã có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức với giá bán 17 tỷ đồng (Ảnh: Thanh Phúc)
Trong một diễn biến ngược lại với sự sôi động của thị trường ô tô, thị trường xe máy Việt Nam năm 2014 diễn ra khá trầm lắng, dù hầu như tháng nào cũng có mẫu xe mới ra mắt. Thị trường ế ẩm, nhiều mẫu xe đã phải giảm giá bán, ngay cả trong thời điểm trước đây thường được coi là cao điểm bán hàng, như giáp Tết.
Ngoại trừ Honda – hiện vẫn dẫn đầu thị trường – có doanh số tăng nhẹ; cả bốn thương hiệu lớn còn lại là Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đều chứng kiến doanh số sụt giảm – tạm tính 10 tháng đầu năm theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
Còn tính đến hết tháng 11/2014 (hiện chưa có số liệu thống kê tháng 12), doanh số của 5 doanh nghiệp FDI này dù đã tăng lên ở mức 2,45 triệu chiếc, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (2,5 triệu chiếc).
Nguyên nhân được cho là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.
Áp lực đè nặng ngành công nghiệp ô tô
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng<br />
mạnh so với năm 2013
Bộ Công thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu 50% cho đến năm 2015, 40% cho năm 2016 và 30% cho năm 2017. (Ảnh: Việt Hưng)
Nội địa hoá và giảm giá xe là hai áp lực lớn nhất đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng được đưa lên bàn thảo luận đặc biệt sôi nổi trong năm 2014, trong bối cảnh thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đang ngày càng tiến gần đến mốc 0% (vào năm 2018), và Thủ tướng đã ký liên tiếp hai quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Đa số ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô đã phụ “bầu sữa mẹ”, phụ cả lòng mong đợi của người tiêu dùng khi được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, lãi suất vốn vay hay ưu đãi về sử dụng đất, dự án… trong suốt gần 20 năm qua mà vẫn non trẻ và lạc hậu; giá ô tô lắp ráp trong nước, đặc biệt là xe du lịch, vẫn quá cao; tỷ lệ nội địa hoá thấp…
all-new-ranger-3-1414123292722-crop1414123303180p
Khảo sát cho thấy, tại nông thôn có tới 50% số hộ gia đình mong muốn mua ô tô để vận tải hàng hóa và đi lại; ở thành phố, có 80% mong muốn có ô tô để đi lại. Tuy nhiên ô tô ở Việt Nam hiện nay giá quá đắt. (Ảnh: Việt Hưng)
Chỉ còn ba năm nữa là đến thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN còn 0%, một số doanh nghiệp ôtô lớn thừa nhận rằng thời gian không thể đủ để các doanh nghiệp cạnh tranh ở các phân khúc xe du lịch phổ thông dưới 10 chỗ ngồi.
Kịch bản mà các nhà sản xuất ô tô trong nước lo ngại nhất là đến năm 2018, chi phí lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu. Khi đó, xe nhập sẽ làm chủ thị trường.
xem thêm >>> http://xeford.hanoi.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét